Quentin Tarantino: Chapter 2 – Pulp Fiction – Part 4
க்வெண்டின் டாரண்டினோவைப் பற்றிய விரிவான இந்தத் தொடரின் முந்தைய அத்தியாயங்களை இங்கே படிக்கலாம்.
Quentin Tarantino – An Analysis
தொண்ணூறுகளின் ensemble படங்களில் action காட்சிகள் மிகவும் முக்கியம் என்று கருதப்பட்டுவந்த காலத்தில், ஹார்வி கைடெல், ஜான் ட்ரவோல்டா, ஸாமுவேல் ஜாக்ஸன் போன்றோர் இருந்தபோதும் முழுக்க முழுக்க வசனங்களாலேயே நகர்த்தப்படும் ஒரு முழு அத்தியாயமும் எழுதக்கூடிய துணிச்சல் டாரண்டினோவிடம்தான் இருந்தது. அதுதான் The Bonnie Situation. படத்தின் ஜாலியான அத்தியாயங்களில் ஒன்று. இந்த அத்தியாயத்தில் வரும் ஜிம்மி என்ற கதாபாத்திரத்தில் டாரண்டினோவே நடித்தார். உண்மையில் இதற்கு முந்தைய காட்சி ஒன்றில் மியாவுக்கு அட்ரினலின் ஊசி போடும் காட்சியில் வரும் லான்ஸ் என்ற கதாபாத்திரத்தைத்தான் டாரண்டினோ முதலில் தேர்வு செய்திருந்தார். ஆனால் படத்தின் மிக முக்கியமான காட்சிகளில் அது ஒன்று என்பதால் அப்போது கேமராவின் பின்னால் இருந்து இயக்குவதுதான் நல்லது என்று இறுதியில் முடிவுசெய்து, படத்தில் பின்னர் வரக்கூடிய ஜிம்மி கதாபாத்திரத்தில் நடிக்க முடிவுசெய்தார். அந்தக் காட்சிகளில் வரும் ‘Wolf’ பாத்திரம், ஹார்வி கைடெலையே மனதில் வைத்து எழுதப்பட்டதுதான். இந்த அத்தியாயத்தின் ஒரிஜினல் பெயர் – Jules, Vincent, Jimmie and The Wolf. பின்னர் அது பான்னி சிச்சுவேஷன் என்று மாற்றப்பட்டது.
கதைப்படி வின்ஸ்டன் வுல்ஃப் என்பவர் தாதா மார்ஸெலஸின் நண்பர். எந்தப் பிரச்னை நடந்தாலும் அதைத் தீர்த்துவைப்பவர். படத்தில் ஏற்கெனவே ஒருமுறை அவரது பெயர் வருவதுபற்றி Pulp Fiction வெறியர்களுக்குத் தெரிந்திருக்கலாம் (எங்க்கே வரும் என்பதை கமெண்ட்டில் சொல்லலாம்). இந்தக் கதாபாத்திரத்துக்கு இப்பெயரை டாரண்டினோ வைத்ததுபற்றி ஹாலிவுட்டில் ஒரு சுவாரஸ்யமான கதை உண்டு. என்னவென்றால், 1993ல் ஸ்டார் வார்ஸ் படத்தைப்பற்றிய ஒரு கேமை லூகாஸ் ஃபில்ம் நிறுவனத்தார் உருவாக்கிக்கொண்டிருந்தனர். அப்போது அதில் வேலை செய்த ஒரு ப்ரோக்ராமர் பெயர் வின்ஸ்டன் வுஃல்ப். அந்தக் குழுவிலேயே இருந்த மிகவும் வெளிப்படையான நபர் அவர். ஒருமுறை ஒரு ஹாலிவுட் பார்ட்டியில் க்வெண்டின் டாரண்டினோ என்ற இளைஞரை வின்ஸ்டன் வுல்ஃப் சந்திக்கிறார். அப்போது அந்த இளைஞர், வுல்ப்பின் பெயர் மிகவும் நன்றாக உள்ளது என்றும், தனக்கு அது மிகவும் பிடித்திருப்பதாகவும் சொல்லிவிட்டு அங்கிருந்து அகல்கிறார். அதுதான் இந்த இருவருக்கும் நடந்த ஒரே சந்திப்பு. இதன்பின் பல வருடங்கள் கழித்து Pulp Fiction வெளியாகிறது. அப்போது ஸ்டார் வார்ஸ் கேமில் வேலைசெய்துகொண்டிருந்த வுல்ஃப், தனது டீமோடு இப்படத்துக்குச் செல்கிறார். முதன்முறை ஜிம்மியின் கதவு தட்டப்படுகிறது. திறந்தால் எதிரில் ஹார்வி கைடெலின் கதாபாத்திரம் நிற்கிறது. ‘I’m Winston Wolf – I solve problems’ என்று அவர் தன்னை அறிமுகப்படுத்திக்கொள்ளும்போது இந்தக் குழுவினர் ஆச்சரியத்தில் உறைந்துபோய்விட்டனர். அப்போதுதான் நிஜ வுல்ஃப் அவர்களிடம் டாரண்டினோவைப் பல வருடங்கள் முன்னர் சந்தித்ததைப் பற்றிச் சொல்கிறார்!
இந்த அத்தியாயத்தில் Wolf அறிமுகமாகும் காட்சியில், அவர் ஒரு ஹோட்டல் ஸ்வீட் அறையில் இருக்கிறார். அவருக்கு ஒரு தொலைபேசி வருகிறது. அதில் மார்ஸெலஸ் வாலஸ் இவரிடம் பேசுகிறார். ஜிம்மியின் மனைவி வருவதற்குள் தலையில் தற்செயலாக சுடப்பட்டு இறந்த மார்வினின் உடலை அப்புறப்படுத்த வேண்டும்; காரை சுத்தப்படுத்த வேண்டும்; வின்ஸெண்ட்டையும் ஜூல்ஸையும் அங்கிருந்து அகற்ற வேண்டும். இதுதான் மார்ஸெலஸ் வால்ஸ் Wolfஉக்குச் சொல்லும் நிபந்தனைகள். அவற்றை Wolf ஏற்றுக்கொள்கிறார். அதன்பின் அவர் சொல்லும் வசனம் பிரசித்திபெற்றது. ‘It’s about thirty minutes away. I’ll be there in ten’. இதன்பின்னர் டைட்டிலில் “NINE MINUTES AND THIRTY-SEVEN SECONDS LATER” என்று காட்டப்படுகிறது. Wolf வந்துவிடுகிறார். அப்போதுதான் ஜிம்மியிடம் அவர் சொல்லும் I’m Winston Wolf, I solve problems வசனம் வருகிறது. இங்கேயே டாரண்டினோவின் வழக்கமான டைட் க்ளோஸப் காட்சியான அழைப்புமணியை அழுத்தும் விரலையும் காணலாம்.
அவர் வீட்டுக்கு வரும் நேரத்தில் இருந்து மிகச்சரியாக 45 நிமிடங்களில் ஜிம்மியின் மனைவி வந்துவிடுவாள். அதற்குள் காரை சுத்தப்படுத்தி, இருவரையும் அங்கிருந்து அனுப்பிவிடவேண்டும். இதனால் முதலில் நேராக காரேஜுக்கு செல்கிறார் Wolf. அங்கே ஜிம்மியிடம் தனக்குக் காபி ஒன்று வேண்டும் என்று சொல்லி, அது எப்படி இருக்கவேண்டும் என்றும் சொல்கிறார். ‘Lotsa cream, lotsa sugar’. உண்மையில் Wolf பாத்திரம் எப்படிப்பட்டது என்பதை இந்தக் காட்சியில் அவர் பேசும் வசனங்களிலேயே அறியலாம். அவர் அவசியம் நம்பகமானவர். தொழில்சுத்தம் உடையவர். வேலை வாங்குவதில் கில்லாடி. மதியூகி. எந்த விஷயத்தையும் ஒழுங்காகத் திட்டமிட்டு செய்பவர். இத்தனைக்கும் மேல், தனக்குத் தேவையான விஷயங்களை அடுத்தவரிடம் இருந்து பெறுவதில் தயக்கமே காட்டாதவர். இது எல்லாமே wolf அறிமுகமாகும் காட்சியின் முதல் சில நொடிகளில் நமக்குப் புரிந்துவிடும். இதுதான் டாரண்டினோவின் சிறப்பான கதாபாத்திர உருவாக்கம்.
இதன்பின் காரேஜிலிருந்து சமையலறைக்குச் சென்று, ஜிம்மி தரும் காஃபியை சுவைத்தபடியே அடுத்தகட்ட நடவடிக்கைகளை வின்ஸெண்ட்டுக்கும் ஜூல்ஸுக்கும் கட்டளையிடுகிறார் Wolf. முதலில் பிணத்தை டிக்கியில் வைப்பது; பின்னர் காரை சுத்தப்படுத்துவது; ஜிம்மியிடம் இருந்து விரிப்புகளையும் சுத்தம் செய்யப் பயன்படும் உபகரணங்களையும் வாங்கிக்கொண்டு இதைச் செய்வது. இதை இருவரிடமும் கண்டிப்பான தொனியில் Wolf சொல்கிறார். அப்போது வின்ஸெண்ட்டுக்கு அவரது தொனி பிடிப்பதில்லை. ‘நீங்கள் சொல்வதைக் கொஞ்சம் நல்ல தொனியில் சொல்லலாமே’ என்று பொருள்பட, ‘A “please” would be nice’ என்கிறான். உடனடியாக wolf பேசும் வசனத்தில் அவரது ஆளுமை எளிதில் புரிந்துவிடும்.
THE WOLF
Set is straight, Buster. I’m not here to say “please.” I’m here to
tell you what to do. And if self- preservation is an instinct you
possess, you better fuckin’ do it and do it quick. I’m here to help.
If my help’s not appreciated, lotsa luck gentlemen.
JULES
It ain’t that way, Mr. Wolf. Your help is definitely appreciated.
VINCENT
I don’t mean any disrespect. I just don’t like people barkin’
orders at me.
THE WOLF
If I’m curt with you, it’s because time is a factor. I think fast, I
talk fast, and I need you guys to act fast if you want to get out of
this. So pretty please, with sugar on top, clean the fuckin’ car
இந்தக் காட்சிக்குப் பிறகு, வின்ஸெண்ட்டும் ஜூல்ஸும் காரை சுத்தப்படுத்தும் நகைச்சுவையான காட்சி. இதில் வின்ஸெண்ட்டின்மீது எக்கச்சக்கக் கடுப்பில் இருக்கும் ஜூல்ஸ், வின்ஸெண்ட்டையே காரில் இருக்கும் சதைத்துணுக்குகளை சுத்தப்படுத்தச் சொல்லிக் கத்துவது வருகிறது. இதன்பின் இந்த இருவரையும் சுத்தப்படுத்தவேண்டும் என்று Wolf சொல்கிறார். இருவரையும் குளிப்பாட்டுகிறார். அப்போது ஜிம்மியின் மொக்கையான டிஷர்ட்களையும் ஷார்ட்ஸ்களையும் இருவரும் அணிய நேர்கிறது.
இந்த இடத்தில், திரைப்படத்தில் வெட்டப்பட்ட காட்சி ஒன்று உள்ளது. எல்லோருடனும் சேர்ந்து ஒரு க்ரூப் ஃபோட்டோ வேண்டும் என்று ஜிம்மி சொல்கிறான். இங்கே என்ன நடக்கிறது என்று இனி படித்துப் பார்க்கலாம்.
88. INT. JIMMIE’S GARAGE – MORNING 88.
The garbage bag is tossed in the car trunk on top of Marvin. The Wolf SLAMS is closed.
THE WOLF
Gentlemen, let’s get our rules of the road straight. We’re going to
a place called Monster Joe’s Truck and Tow. Monster Joe and his
daughter Raquel are sympathetic to out dilemma. The place is North
Hollywood, so a few twist and turns aside, we’ll be goin’ up Hollywood
Way. Now I’ll drive the tainted car. Jules, you ride with me.
Vincent, you follow in my Porsche. Now if we cross the path of any
John Q. Laws, nobody does a fuckin’ thing ’til I do something.
(to Jules)
What did I say?
JULES
Don’t do shit unless —
THE WOLF
— unless what?
JULES
Unless you do it first.
THE WOLF
Spoken like a true prodigy.
(to Vincent)
How ’bout you, Lash Larue? Can you keep your spurs from jingling and
jangling?
VINCENT
I’m cool, Mr. Wolf. My gun just went off, I dunno how.
THE WOLF
Fair enough.
(he throws Vince his car keys)
I drive real fuckin’ fast, so keep up. If I get my car back any
different than I gave it, Monster Joe’s gonna be disposing of two
bodies.
JULES
Why do you drive fast?
THE WOLF
Because it’s a lot of fun.
Jules and Vincent laugh.
THE WOLF
Let’s move.
Jimmie comes through the door, camera in hand.
JIMMIE
Wait a minute, I wanna take a picture.
JULES
We ain’t got time, man.
JIMMIE
We got time for one picture. You and Vincent get together.
Jules and Vincent stand next to each other.
JIMMIE
Okay, you guys put your arms around each other.
The two men look at each other and, after a long beat, a smile breaks out. They put their arms around each other.
JIMMIE
Okay Winston, get in there.
THE WOLF
I ain’t no model.
JIMMIE
After what a cool guy I’ve been, I can’t believe you do me like this.
It’s the only thing I asked.
JULES & VINCENT
C’mon, Mr. Wolf….
THE WOLF
Okay, one photo and we go.
SLOW DOLLY TOWARD A LONE CAMERA
JIMMIE (OS)
Everybody say Pepsi.
JULES (OS)
I ain’t fuckin’ sayin’ Pepsi.
JIMMIE (OS)
Smile, Winston.
THE WOLF
I don’t smile in pictures.
The camera goes off, FLASHING THE SCREEN WHITE.
THE PHOTO FADES UP OVER WHITE.
it’s Jules and Vincent, their arms around each other, next to Jimmie’ whose arm is around The Wolf. Everyone is smiling except you-know-who.
இத்தோடு அந்தக் காட்சி முடிகிறது. பின்னர் Monster Joe’s Truck and Towவில் காரை Wolf விட்டுவிட்டுச் செல்லும் காட்சி தொடர்கிறது. இதன்பின்னர் தான் படத்தின் கடைசிக் காட்சி. ரெஸ்டாரண்ட்டில் ஹனிபன்னி &பம்ப்கின்னின் கொள்ளையை ஜூல்ஸ் தடுப்பது. இதன்பின்னர் அங்கிருந்து இருவரும் சென்று மார்ஸெலஸ் வாலஸைச் சந்திக்கும் காட்சி. இது படத்தின் ஆரம்பத்தில் வருகிறது. அப்போதுதான் மார்ஸெலஸுடன் பேசிக்கொண்டிருக்கும் புட்ச் இருவரையும் பார்க்கிறான். புட்ச்சைக் குத்துச்சண்டையில் தோற்கச்சொல்லி வாலஸ் சொல்லும் காட்சி அதுதான்.
உண்மையில் இந்த அத்தியாயம் இல்லாமலேயே இந்தப் படம் நன்றாகத்தான் இருந்திருக்கும். ஆனாலும் இந்த அத்தியாயத்தை டாரண்டினோ வைத்தது ஏனெனில், இதில் இருக்கும் நகைச்சுவைக்காகவும், ஹார்வி கைடெலுக்கு ஒரு பாத்திரத்தைக் கொடுப்பதற்குமே. இதைப்போன்ற நீண்ட வசன அத்தியாயங்கள் வைப்பது டாரண்டினோவுக்குப் பழகிப்போன விஷயம்தான். இன்னும் அவரது பிற படங்களைப் பார்க்கும்போது இப்படிப்பட்ட பல அத்தியாயங்களைக் கவனிக்கப்போகிறோம்.
இப்படியாக, Pulp Fiction பற்றிய நமது விரிவான கட்டுரைகள் முடிவுக்கு வருகின்றன. Please do watch this video for the memorable quotes from Pulp Fiction.
அடுத்ததாக, டாரண்டினோவின் ஒரே adoptation பற்றி விரிவாக ஆரம்பிக்கலாம்….
தொடரும்…
PS:- Group photo taken from http://www.insites-consulting.com/wp-content/uploads/2011/12/mr-Wolfe.jpg